top of page

Thủ tục đặt cọc mua xe ô tô: quy định và lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mua xe ô tô

Đã cập nhật: 17 thg 1

Hiện tượng lừa cọc hiện nay xảy ra khá nhiều do tính chủ quan, nôn nóng khi làm hợp đồng đặt cọc xe ô tô. Chủ xế thường không nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật và dẫn đến mất cọc. Như vậy, khi làm thủ tục đặt cọc mua xe ô tô bạn cần lưu ý một số quy định khi soạn thảo hợp đồng đặt xe nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Nội dung chi tiết:


Thủ tục đặt cọc mua xe ô tô bạn cần biết
Thủ tục đặt cọc mua xe ô tô

Đặt cọc mua xe ô tô là gì?


Đặt cọc là việc bên mua xe giao cho bên bán một khoản tiền đã được thỏa thuận trong một thời hạn  để đảm bảo giao dịch mua bán xe được thực hiện trong tương lai.



Đặt cọc xe ô tô là gì? Những điều cần chú ý
Đặt cọc xe ô tô là gì?

Một số quy định về hợp đồng đặt cọc mua xe ô tô


Điều kiện hợp đồng đặt cọc mua xe ô tô có hiệu lực


Hợp đồng đặt cọc mua bán xe ô tô cũng là một giao dịch dân sự dựa theo quy định của Bộ luật dân sự 2015. Để hợp đồng đặt cọc xe có hiệu lực thì giao kết hợp đồng cần phải đáp ứng những điều kiện sau:


  • Chủ thể mua bán xe phải có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch mua xe ô tô được xác lập

  • Chủ thể tham gia ký hợp đồng đặt cọc xe ô tô phải hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của cả hai bên

  • Mục đích và nội dung hợp đồng đặt cọc xe ô tô không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức, quy chuẩn xã hội


Đối tượng và nội dung hợp đồng đặt cọc mua xe ô tô


  • Đối tượng

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015: đối tượng đặt cọc là một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác.


  • Nội dung hợp đồng đặt cọc xe

Một hợp đồng đặt cọc mua xe ô tô mới cần đảm bảo về các nội dung, không được vi phạm điều cấm của pháp luật, bao gồm:


– Tài sản đặt cọc (tiền, kim khí quý, đá quý,…)

– Thời hạn đặt cọc

– Mục đích đặt cọc

– Quyền, nghĩa vụ của các bên có tên trong hợp đồng đặt cọc

– Xử lý tiền đặt cọc khi thực hiện hợp đồng chính

– Trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng đặt cọc

– Phương thức giải quyết khi xảy ra tranh chấp


Một số lưu ý khi soạn thảo hợp đồng đặt cọc xe ô tô


Dưới đây là những lưu ý khi soạn hợp đồng đặt cọc xe ô tô để đảm bảo quyền lợi cho mình:


  • Một lưu ý đầu tiên là điều kiện chủ thể thực hiện hợp đồng đặt cọc xe ô tô phải đảm bảo theo quy định pháp luật dân sự. Trong đó, người thực hiện giao kết hợp đồng phải là người có năng lực dân sự và năng lực hành vi, giao dịch phải trên tinh thần tự nguyện.

  • Khi đã thống nhất về giá, ngân sách thì khoan vội đặt cọc vì khi đặt cọc rồi sẽ khó lấy lại nếu như bạn không lấy xe nữa, có thể mất luôn tiền cọc. Vì vậy, bạn phải nghiên cứu thật kỹ một lần nữa trước khi thực hiện đặt cọc.

  • Cần trình bày các nội dung về: thông tin của bên đặt cọc, bên nhận đặt cọc, số tiền đặt cọc, mục đích đặt cọc,... các điều khoản phải minh bạch, rõ ràng.

  • Không nên sử dụng hợp đồng theo mẫu sẵn của nơi bán xe vì tùy vào nhu cầu của mỗi khách hàng mà có những điều khoản trong hợp đồng khác nhau. Ngoài ra, có những hợp đồng mẫu của bên bán xe sẽ có điều khoản có lợi hơn cho người bán.

  • Để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi xảy ra tranh chấp hợp đồng đặt cọc thì việc công chứng hợp đồng đặt cọc xe ô tô là rất quan trọng.

Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô mới mua có bị phạt không?


Theo các quy định hiện hành hiện nay của pháp luật Việt nam chưa có văn bản chính thức nào thông báo về việc xử phạt dán phim cách nhiệt ô tô đối với chủ xe. Phim cách nhiệt chỉ được coi là một tấm chắn có khả năng bảo vệ kính xe, chống nóng, chống tia độc hại,...


Nhưng bạn cũng cần đảm bảo về chất lượng của phim cách nhiệt. Cần chú trọng đến các yếu tố về độ mờ của phim. Việc này nhằm đảo bảo được an toàn cho chủ xe và các phương tiện lưu thông trên đường.


Gợi ý cho bạn về phim cách nhiệt ô tô Global


Phim cách nhiệt Global - thương hiệu phim cách nhiệt nổi tiếng được sản xuất tại Hoa Kỳ. Các sản phẩm phim cách nhiệt của Global đều được sản xuất bằng công nghệ siêu co liên kết chéo và công nghệ chống tĩnh điện đã được cấp bằng sáng chế. Từ đó, cho khả năng làm khô nhanh chóng, bám dính tốt, độ bền phim cao, lắp đặt thẩm mỹ và dễ dàng. Global Window Films được trang bị lớp phủ chống xước hàng đầu cho khả năng chống xước gấp 2 lần.


Global cung cấp đầy đủ các mã phim cách nhiệt dành cho ô tô, tối ưu trong thiết kế để mang lại diện mạo và tính năng như mong muốn. Bạn có thể lựa chọn dòng phim phù hợp với tiêu chí của mình như phim men gốm, phim không phản gương hoặc phim tráng phủ kim loại tính năng cao. Tất cả các dòng phim đều có chế độ bảo hành trọn đời.


Dán phim cách nhiệt Global bảo hành trọn đời
Dán phim cách nhiệt Global

Xem thêm:


Nếu bạn đang muốn tìm loại phim cách nhiệt cho xế hộp của mình thì hãy trải nghiệm ngay phim siêu cách nhiệt Global của chúng tôi. Để giải đáp mọi vấn đề bạn quan tâm có thể liên hệ cho chúng tôi qua hotline 1900 63 36 45.


Xem thêm thông tin tại: https://www.globalwindowfilms.com.vn/ 


Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những kiến thức cần thiết trước khi mua xe ô tô nhằm tránh các trường hợp không mong muốn xảy ra.



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page